วันนี้เราจะมาพูดถึงวิธีการง่ายๆ ที่ช่วยให้ชีวิตที่ง่ายกับการใช้ครื่องดูดควันระบบใบพัดแยกน้ำมันนั้นง่ายกว่าเดิม ในการใช้งาน การทำความสะอาด รวมถึงการดูแลรักษาเครื่องดูดควันกัน

 

 

การล้างตะแกรงกันมือ ควรเริ่มล้างตั้งแต่เริ่มมีน้ำมันเกาะ เพราะน้ำมันจะยังไม่แข็ง และสามารถล้างออกได้ง่าย โดยใช้แค่น้ำยาล้างจานแล้วถูเบาๆก็ออก  และหากน้ำมันแข็งแล้ว อาจจะล้างด้วยน้ำร้อนผสมน้ำยาล้างจาน แช่ไว้ แล้วค่อยเอามาขัดอีกที เช็ดให้แห้งก่อนใส่กลับเข้าเครื่อง

ถอดตะแกรง ความลับอย่างนึงสำหรับคนใช้คล่องๆ แล้วคือการถอดตะแกรงใบพัดออก(ไม่ใช้) เพราะหน้าที่ของตะแกรงใบพัดสำหรับเครื่องดูดควันระ บบใบพัดแยกน้ำมันมีเพียงอย่างเดียวคือป้องกันมือผู้ใช้เข้าไปโดนใบพัด ซึ่งถ้าหากเราถอดตะแกรงนี้ออก นอกจากจะทำให้ไม่ต้องมาคอยนั่งล้างเรื่อยๆ แล้ว จะทำให้ได้แรงดูดที่มากขึ้นด้วยเพราะไม่มีของขวางทางลม แต่ก็ต้องพึงรู้ไว้เสมอด้วยว่าไม่มีตะแกรง เพราะใบพัดของเรานั้นแข็งและคมมาก

 

 

ถ้วยรองน้ำมันหลังเครื่อง ส่วนที่จะรองรับน้ำมันจากใบพัดโดยตรงซึ่งจะมีคราบน้ำมันที่ทั้งเยอะ และหนา ล้างยาก เราจึงมีวิธีทำความสะอาดง่ายๆ มาบอก วิธีแรกคือใช้ถ้วยพลาสติกบางรองชั้นใน ซึ่งสามารถซื้อได้กับเราเลย กับวิธีที่สองคืออาจจะใช้ฟอยห่ออาหาร แนะนำที่เป็นอลูมิเนียม เอามารองในถ้วย จะทำให้ทำความสะอาดง่ายขึ้น เพราะจะแค่เป็นการเอาที่รองนั้นไปทิ้ง อาจจะล้างเพิ่มเติมที่ตัวถ้วนบ้างเล้กน้อยก็จะช่วยให้ถ้วยเหมือนใหม่ได้เลยครับ

 

 

การเช็ดเครื่องดูดควันให้เงางามเหมือนใหม่ เราขอแนะนำให้ใช้น้ำยาสำหรับขัดเงาเครื่องสแตนเลส ซึ่งกระป๋องนึงสามารถใช้ได้นานมาก ฉีดใส่ผ้าเพียงเล็กน้อย แล้วเช็ดที่เครื่องดูดควัน หรือเครื่องครัวสแตนเลสอื่นๆ  ได้เลย แต่ไม่แนะนำให้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดเพราะเครื่องดูดควันนั้นก็เหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป ที่หากมีน้ำซึมเข้าไปอาจจะทำให้แผงวงจรภายในเสียหายได้

ข้อดีของการเปิดเครื่องดูดควันในการทำอาหารเบาๆ ที่ไม่มีควัน อย่างต้มหรือนึ่ง ก็ยังสามารถเปิดเบอร์ต่ำสุดเอาไว้ เพื่อลดอุณหภูมิของห้องได้ ทำให้ห้องครัวไม่ร้อน ชื้น และอบ ซึ่งห้องที่มีความอบอุ่นและม่ีความชื้นจะทำให้เชื้อโรคและเชื้อราเติบโตได้ดีขึ้นอีกด้วย

แต่หากเครื่องดูดควันของใครที่ทิ้งไว้นานจนน้ำมันมันแข็งไปแล้ว จะทำให้ไม่สามารถใช้วิธีฉีดล้างแบบปรกติได้ก็สามารถโทรเรียกเราไปล้างทำความสะอาดให้ได้ ซึ่งจะเป็นการล้างใหญ่ มีการถอดเครื่องออกมาทุกชิ้นส่วนเพื่อล้างทำความสะอาด โดยช่างของเราเองที่มีความชำนาญ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 02-384-0082 หรือต้องการความช่วยเหลืออื่นๆ ก็สามารถโทรมาหาเราได้เช่นกัน หรือจะคุยทาง LINE ก็ได้ โดยแอดมาที่ @OSAMA