ความไม่มีโรคคือลาบที่แสนอร่อย… ไม่ใช่ละ “การไม่มีโรคคือลาภอันประเสริฐ” หรือ “อโรคยา ปรมาลาภา” เป็นสิ่งที่ยังใช้ได้เสมอไม่ว่าจะยุคสมัยไหน ร่ำรวยแค่ไหน ก็ไม่สามารถซื้อสุขภาพที่ดีให้กลับมาเหมือนเดิมได้ ตัวเราเท่านั้นที่จะกำหนดได้ นอกจากการทานอาหารให้ตรงเวลา ครบหมู่ และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอแล้ว ความสะอาดของจานชามที่ใช้ใส่อาหารนั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะจานชามคือสิ่งแรกที่จะสัมผัสอาหารก่อนที่เราจะได้ทานด้วยซ้ำ หากเราปล่อยให้จานชามเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค มันจึงไม่ใช่เรื่องดีแน่ ดังนั้นในยุคสมัยนี้ที่มีมลภาวะมากขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก เครื่องอบจานจึงเข้ามามีความสำคัญมากขึ้นมาก เพื่อให้คนในบ้านได้มีสุขอนามัยที่ดี

 

 

แล้วทำไมต้องใช้เครื่องอบจาน ใส่ตู้เก็บจานแบบเดิมๆ ไม่ได้เหรอ?

  • อย่างแรกเลย แม้จานชามจะถูกล้างมาอย่างสะอาดด้วยน้ำยาล้างจานแล้ว แต่น้ำยาล้างจานไม่ได้ฆ่าเชื้อโรค และอย่างที่รู้ๆกันว่าฟองน้ำสำหรับล้างจานก็คืออีกหนึ่งอย่างที่เป็นที่หมักหมมของแบคทีเรีย ทำให้จานชามแม้เหมือนจะดูสะอาด(ด้วยตาเปล่า) แต่ก็ยังมีเชื้อโรคอยู่ ซึ่งตู้อบจาน สามารถเข้ามาแก้ปัญหาตรงนี้ได้ ซึ่งเครื่องอบจานจะมีระบบฆ่าเชื้อโรคหลักๆ อยู่ 2 แบบคือ ฆ่าเชื้อโรคด้วย UV ความเข้มสูง ที่จะทำให้เชื้อโรคแทบทุกชนิดตายได้ หรือระบบโอโซน(O3) ซึ่งสามารถฆ่าเชื้อโรคได้แทบทุกชนิดเช่นกัน
  • ต่อมาก็ยังอยู่ในเรื่องความสะอาดอยู่ แต่จะเป็นความสะอาดจากการถูกแมงสาป หนู หรือสัตว์อื่นๆ ไต่หรือเดินผ่าน ตู้เก็บจานทั่วไป แม้จะปิดมิด แต่ส่วนใหญ่ก็ยังมีช่องให้แมลงเล็กๆ หรือจิ้งจกลอดเข้าไปได้ ซึ่งสัตว์หรือแมลงพวกนี้หากเคยเดินผ่านหรือเคยเกาะตามซากขยะ เศษอาหาร ก็จะเป็นพาหะนำพาเชื้อโรคมาสู่จานชามที่เราได้ล้างไว้แล้วด้วยเช่นกัน และหากเป็นตู้เก็บจานแบบปิดสนิทก็จะทำให้จานชามหากเช็ดไม่แห้งพอ ก็จะอบชื้น เป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรียและราได้เหมือนกัน ต่างกับเครื่องอบจานที่ถึงแม้จะปิดสนิท แต่จะมีระบบอบร้อนที่ทำให้จานชาม แห้งอยู่เวลาโดยที่ไม่มีสัตว์หรือแมลงใดๆ เข้าไปได้
  • สามารถใช้เป็นที่พักจานและเก็บจานได้เลยในตัว เมื่อล้างเสร็จ สามารถเก็บจานเข้าเครื่องอบจานได้เลยไม่ต้องตากแห้งก่อน เพราะเครื่องอบจานทุกรุ่นจะมีระบบอุ่นจานที่จะทำให้จานแห้ง และไม่อบชื้น ซึ่งทำให้เชื่อราไม่สามารถเติบโตได้ และยังประหยัดเวลาและลดขั้นตอนในการจัดเก็บจานอีกด้วย

 

หากอยากรู้เกี่ยวกับเครื่องอบจานเพิ่มเติม สามารถโทรมาคุยกับเราได้ที่ 02-384-0082 โอซาม่าคิทเชน ยินดีให้คำปรึกษาฟรี หรือหากสนใจดูเครื่องตัวอย่างสามารถชมได้ที่โชว์รูม/งานแสดงสินค้า กดตรงนี้